Thứ Hai

Giữ nhà bếp AN TOÀN

Theo Cơ quan Quản trị công tác cứu hỏa Hoa Kỳ (U.S. Fire Administration), hằng năm, tại Mỹ có hơn 6.000 vụ cháy bếp tại các nhà hàng, khách sạn với tổng thiệt hại hàng trăm triệu USD.
Mặc dù công nghệ bếp nhà hàng ngày càng tiến bộ, nhưng nhân viên không được lơ là với những quy định phòng cháy chữa cháy và luật an toàn cháy nổ.

“Các vụ cháy tại bếp nhà hàng thường do nhân viên không được đào tạo thích hợp về an toàn cháy và không có kỹ năng xử lý trong tình hướng khẩn cấp. Bằng cách làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và thực hiện thuần thục các kỹ năng phòng ngừa cháy, thì nhà hàng, khách sạn có thể duy trì sự an toàn và thu hẹp rủi ro từ tác hại của lửa”, ông John Amann, Phó chủ tịch Công ty Cintas, chuyên về thiết kế hệ thống phòng cháy, cho biết.
Công ty Cintas đưa ra những lời khuyên để ngăn ngừa nguy cơ cháy bếp nhà hàng.








Giữ ống xả thải sạch sẽ (Ống hút khói bếp)
Ống xả thải (khói) giúp giảm khí thải, sức nóng trong nhà bếp, nhưng cũng thường bám đầy bụi than, dầu mỡ trong quá trình hoạt động. Khi ống thải bị nghẹt sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây phương hại đến hệ thống bếp. Đó là việc dầu mỡ, sức nóng, khói thay vì thoát ra ngoài thì bay lên trần nhà gây ra rạn nứt, phồng dộp, hư hỏng mà nguy hại hơn là mỡ tích tụ trên trần rất dễ bắt lửa

Đảm bảo việc lắp đặt thích hợp
Mỗi bếp của nhà hàng đều có thiết kế khác nhau, đòi hỏi việc lắp đặt thiết bị báo cháy, chữa cháy phải thật phù hợp. Khi thiết bị mới được lắp đặt hay một thiết bị nào đó được tháo ra chuyển sang vị trí khác thì cần đánh giá lại hệ thống chữa cháy để đảm bảo mọi nguy cơ cháy nổ đều được kiểm soát. Hệ thống giám sát cháy và chữa cháy tự động là rất cần thiết để thu hẹp nguy cơ cháy nổ vàphải được lắp đặt bởi các chuyên gia chuyên nghiệp.


Sử dụng thiết bị đúng cách
Hãy rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng hoặc vào cuối ngày sử dụng. Dây điện và các vật liệu dễ cháy như hộp giấy, đồ dùng bằng nhựa phải để xa nguồn nhiệt hoặc nơi ẩm thấp. Sử dụng các thiết bị phù hợp với lò vi sóng và lắp đặt hệ thống hút hơi nóng, khói thải để làm thông thoáng nhà bếp.
Để bình chữa cháy nơi dễ thấy
Nhìn chung bình chữa cháy đa năng đặt ở nhà bếp sẽ chiếm dụng một số vị trí, nhiều khi gây bất tiện. Tuy nhiên, nó lại giúp ngăn ngừa một vụ cháy nhỏ chuyển sang hỏa hoạn lớn trong bếp thương mại. Cần kiểm tra bình chữa cháy thường xuyên để đảm bảo hoạt động ngay trong những tình huống khẩn cấp. Và mọi nhân viên phải được huấn luyện cách sử dụng bình chữa cháy.
Đào tạo
Có bình chữa cháy hay hệ thống chữa cháy tự động là chưa đủ, luôn cần có sự can thiệp của con người đã qua đào tạo. Ít nhất có ba nhân viên được đào tạo về chữa cháy đảm nhận vai trò ngăn ngừa lửa bùng phát trong nhà bếp. Việc đào tạo chữa cháy thích hợp là biết sử dụng thiết bị chữa cháy, biết cách đối phó với các tình huống cháy từ những vật liệu khác nhau, biết tiến hành các thủ tục khẩn cấp khi có cháy như báo động, gọi xe cứu hỏa, ngắt thiết bị điện, hướng dẫn lối thoát hiểm,…
Trang phục gọn gàng
Đồng phục làm việc phải thích hợp trong môi trường bếp. Điều này không chỉ tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho nhân viên mà còn ngăn ngừa những bộ quần áo quá luộm thuộm, dễ bắt lửa một cách bất ngờ. Nhân viên bếp phải để tóc ngắn và có mũ trùm tóc để tránh nguy cơ cháy tóc.
Đưa mọi người thoát ra vùng cháy
Hỏa hoạn vẫn có thể xảy ra khi nhà hàng đã có những biện pháp đề phòng nghiêm ngặt như kể trên. Nhân viên chưa quan đào tạo không nên tham gia vào công tác chữa cháy mà cần phải thoát nhanh ra vùng cháy để bảo đảm an toàn tính mạng. Do đó, cần có các lối chỉ dẫn, đèn báo hướng dẫn thoát hiểm là công cụ hỗ trợ mọi người thoát nhanh ra khỏi đám cháy. Đèn thoát hiểm phải được bảo trì để duy trì hoạt động thường xuyên.

Nhãn: , , ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ