Thứ Hai

Sốc nhiệt trong bếp nhà hàng

Có một câu nói, nếu bạn không thể chịu được nóng thì không nên làm đầu bếp.
     Những người làm việc trong bếp nhà hàng luôn đối diện với cái nóng tỏa ra từ hoạt động của thiết bị, sự đun nấu, chiên, xào, nướng và không gian chật hẹp. Nếu nhiệt độ quá cao do nhà bếp hoạt động quá mức thiết kế, hệ thống thoát khí kém hoặc hư hỏng thì bếp trưởng và nhân viên bếp sẽ gặp rắc rối về sức khỏe.
Kiểm soát nhiệt độ phòng bếp.
Có hệ thống điều hòa nhiệt độ, cung cấp quạt nhỏ và thiết kế hệ thống trao đổi khí. Điều này rất quan trọng vì trong những thời điểm làm việc bận rộn, nhân viên nhiều khi quên uống nước để giải mát cơ thể thì không khí nhà bếp không quá nóng sẽ hỗ trợ cơ thể chống mất nước.
Lắp đặt và bảo trì - vệ sinh đường ống hút khói nhà bếp để loại bỏ mùi và sức nóng của nhà bếp

Những mối nguy hiểm do nóng gây ra
Nhân viên bếp đối diện với sự quá nhiệt sẽ gặp những nguy hiểm sau đây.
Ban nhiệt. Một hiện tượng kích ứng da do sự quá nhiệt tạo ra mụn nước.
Chuột rút nhiệt. Hiện tượng này thường xuất hiện ở chân, tay và bụng. Nguyên nhân nhân viên ở quá lâu trong phòng có nhiệt độ cao dẫn đến ra mồ hôi quá mức gây rối loạn điện giải. Chuột rút nhiệt là tiền đề dẫn đến hiện tượng kiệt sức vì nóng.
Kiệt sức vì nóng. Đây là hiện tượng do tiếp xúc với nhiệt độ cao và không uống đủ nước. Triệu chứng của kiệt sức vì nóng là thở đồn dập, mạch đập yếu nhưng nhanh. Nếu không kịp điều trị sẽ gây ra đột quỵ.
Đột quỵ. Hiện tượng này xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng trên 41 độ C trong vòng 10-15 phút. Đột quỵ là kết quả cơ thể không thể tự làm mát. Đột quỵ sẽ dẫn đến cái chết một cách nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nhân viên bếp phải tự bảo vệ
Mặc đồ chống nóng. Hãy mặc những bộ quần áo thoáng khí, bằng vải coton trong khi làm việc trong nhà bếp.
Đừng bỏ qua dấu hiệu nhà bếp quá nhiệt. Nếu trong quá trình làm việc, bạn cảm thấy nhiệt độ nhà bếp trở nên không thể chịu đựng được, hãy báo ngay cho người giám sát để tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Thông thường do hệ thống trao đổi không khí của nhà bếp hoạt động không hiệu quả. Nếu không phải nguyên nhân này thì có thể nhà bếp hoạt động quá mức thiết kế.
Uống nhiều nước. Hãy uống đủ nước và ăn rau củ quả để ngăn ngừa tình trạng mất nước và các bệnh liên quan về nhiệt khác. Hãy nhớ rằng, nếu bạn cảm thấy khát có nghĩa rằng bạn đã bị mất nước.
Làm mát. Không ở trong nhà bếp một thời gian dài, mà phải có khoảng nghỉ để rời môi trường nóng nực cho cơ thể tự làm mát.
Nhận biết dấu hiệu cảnh báo. Hãy học cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo về tình trạng mất nước, kiệt sức vì nóng, đột quỵ và cách phòng ngừa, cấp cứu một khi các dấu hiệu này diễn ra. Một người khi có dấu hiệu đột quỵ, đồng nghiệp phải lập tức gọi cấp cứu.
Không uống các loại nước có chứa chất caffeine. Chất caffeine không giúp làm mát cơ thể mà gây ra tình trạng mất nước nhanh hơn. Do đó, tránh uống cà phê và các loại nước có chất caffeine trong quá trình làm việc tại nhà bếp.
Nghỉ ngơi ở phòng mát. Sau ca làm việc trong môi trường nóng nực của nhà bếp thì phải nghỉ ngơi ở những khu vực mát để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nóng.

Nhà quản lý phải bảo vệ nhân viên
Bếp trưởng và cấp quản lý cao hơn cần có sự hiểu biết trong việc bảo vệ nhân viên làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.
Cho nhân viên thời gian thích ứng. Hãy tập cho nhân viên mới quen dần môi trường làm việc trong nhà bếp để cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ cao. Cách thực hiện là nên cho họ làm việc khoảng 50% thời gian trong ngày hoặc một tuần làm việc khoảng 5 ngày trong nhà bếp.
Nói cho nhân viên biết về mối nguy hiểm vì nóng. Hãy huấn luyện cho họ có sự hiểu biết về sự mất nhiệt, cách phòng ngừa. Có nhiều thông tin về nhiệt thì nhân viên bếp sẽ không chủ quan trong khi làm việc.
Khuyến khích nhân viên uống nhiều nước. Hãy để sẵn nước ở những nơi cố định cho nhân viên dùng. Ngăn cấm họ uống cà phê, rượu, bia trong quá trình làm việc tại nhà bếp.

Nhãn: , , ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ